Thứ Ba, 14 tháng 9, 2010

Áo dài tiền tỷ và phim Lý Công Uẩn.

 Bà chị tôi vừa hoàn thành một tác phẩm và tặng cho Hà nội nhân dịp đại lễ : đó là hai chiếc áo dài kỷ lục.


 Để hoàn thành hai chiếc áo này phải mất đến 1000 ngày với bàn tay của cả trăm nghệ nhân làng Quất động, làng Vạn phúc. Có nghệ nhân dệt tấm vải này đã ra đi ở tuổi ngoài 80.

 Nghề may ta gia truyền của gia đình tôi có từ đời Cụ nội tôi. Cụ tôi ngày xưa được "Trung ương " giao phó việc may, thêu áo cho các quan bộ lại, có những quan phục hiện còn lưu giữ trong bảo tàng và dân gian. Anh em chúng tôi mơ ước sưu tầm hoặc mua lại những tấm áo mà Ông Cha đã tận tay làm trong điều kiện ngày xưa chưa hề có máy móc hỗ trợ.


    Hai tà áo dài được may hoàn toàn bằng tay,  vải lụa Vạn phúc, thêu tay, thiết kế và hoàn thiện bởi chị tôi và các nghệ nhân đất Hà tây. Những tà áo dài khác do NKT Lan Hương và cộng sự cho ra đời đang có mặt trên Thế giới  là sự cố gắng lao động và sáng tạo, cùng với tình yêu vẻ đẹp Việt nam của gia đình chúng tôi.
 
    Tôi luôn mong rằng : các nghệ sỹ, nghệ nhân, các nhà khoa học - những công dân của Việt nam - làm những việc như bà chị tôi : dùng tài và tiền của mình để làm đẹp, giữ gìn nét văn hóa của Việt nam . Đừng bao giờ dùng tiền ngân khố để làm những việc tựa như làm phim Lý Công Uẩn rồi bị người đời chê trách.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét